Hội thảo khoa học: “Công nghệ trong dạy học ngoại ngữ cho sinh viên Trường Đại học Hồng Đức”

5/15/2023 7:44:40 AM

Hội thảo khoa học: “Công nghệ trong dạy học ngoại ngữ cho sinh viên Trường Đại học Hồng Đức”

Sáng ngày 05/05/2023, Hội thảo khoa học với chủ đề: “Công nghệ trong dạy học ngoại ngữ cho sinh viên Trường Đại học Hồng Đức” đã được tổ chức tại phòng 707 Nhà điều hành.

 

Tham dự Hội thảo có PGS.TS. Hoàng Thị Mai – Phó Hiệu trưởng; đông đảo các nhà khoa học, nhà quản lý, giáo viên một số trường THPT trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, giảng viên và sinh viên khoa Ngoại ngữ. TS. Trịnh Thị Thơm – PTP. Phụ trách phòng QLKH&HTQT, TS. Nguyễn Thanh Minh – PTK. Ngoại ngữ đồng chủ trì Hội thảo.

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202305/Images/faf40fb0c95b16054f4a17-20230505014828-e.jpg

 TS. Trịnh Thị Thơm – PTP. Phụ trách phòng QLKH&HTQT phát biểu chủ trì Hội thảo

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202305/Images/c5c36962a88977d72e987-20230505014828-e.jpg

 TS. Nguyễn Thanh Minh – PTK. Ngoại ngữ phát biểu đồng chủ trì Hội thảo

Sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến giáo dục đòi hỏi các trường đại học cần thay đổi mục tiêu, nội dung giáo dục, phương pháp dạy học. Trong bối cảnh hiện nay, việc áp dụng công nghệ trong giảng dạy thực sự cần thiết, nó đã và đang có những thay đổi to lớn đến quá trình dạy và học, giúp hiện đại hóa giáo dục, hội nhập với quốc tế. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, khoa Ngoại ngữ đã luôn chủ động cải tiến chương trình, nội dung, phương pháp, tích cực ứng dụng công nghệ trong dạy học để theo kịp sự phát triển, trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để khi ra trường có khả năng hòa nhập và cạnh tranh trong thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Với 15 tham luận của các nhà nghiên cứu, giảng viên, giáo viên được tập hợp tại kỷ yếu; Hội thảo tập trung bàn luận về một số chủ đề chính: Các vấn đề lý luận và thực tiễn về ứng dụng công nghệ trong dạy học Ngoại ngữ; kinh nghiệm ứng dụng công nghệ trong giảng dạy ngoại ngữ; hiệu quả của việc ứng dụng các giải pháp công nghệ trong giảng dạy ngoại ngữ so với phương pháp giảng dạy trực tiếp; biện pháp nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ khi ứng dụng công nghệ trong dạy học…

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202305/Images/1f9a1905-20230505014821-e.jpg

Đại biểu tham dự trình bày tham luận tại Hội thảo

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202305/Images/z4319648184964-725014e62b1248763d0dfd69e6766147-20230505041103-e.jpg
Đại biểu tham dự trình bày tham luận tại Hội thảo
Media/1_hdu_home/FolderFunc/202305/Images/z4319647846593-5d8891d964aacaac688522af414ce3f6-20230505041102-e.jpg

Đại biểu tham dự phát biểu ý kiến tại Hội thảo

Cũng trong chương trình của Hội thảo, các đại biểu đã được nghe nhiều tham luận có giá trị của các tác giả: ThS. Nguyễn Thị Ngọc: “Facilitating students’ listening skill in non-english majored classrooms at Hong Duc university by using exercises on liveworksheets.com website” (Tăng cường kỹ năng nghe cho sinh viên trong các lớp học không chuyên tiếng Anh tại Đại học Hồng Đức bằng các bài tập trên website liveworksheets.com); ThS. Hoàng Kim Thúy: “Proposing some measures to use the Kahoot application in teaching English to non-majored students at Hong Duc university” (Đề xuất một số phương pháp sử dụng ứng dụng Kahoot trong giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên không chuyên tại trường đại học Hồng Đức); ThS. Nguyễn Thị Thúy Ngân: “An investigation of English majored students’ perceptions of applying online text-to-speech tools (tts) in improving pronunciation at hong duc university.” (Điều tra về nhận thức của sinh viên chuyên ngành tiếng Anh về việc áp dụng các công cụ chuyển văn bản thành giọng nói trực tuyến (tts) để cải thiện phát âm tại trường đại học Hồng Đức); ThS. Đỗ Thị Loan: “Online tools and dictionaries to assist learners and teachers use lexical resources effectively” (Các công cụ và từ điển trực tuyến hỗ trợ người học và giáo viên sử dụng nguồn từ vựng hiệu quả). Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng đưa ra các ý kiến thảo luận với góc tiếp cận đa chiều, liên ngành. Các đại biểu đều đồng nhận định cho rằng, hiện nay công nghệ đã trở thành phương tiện và môi trường học tập, giảng dạy không thể tách rời với quá trình giáo dục. Việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy ngoại ngữ đang và sẽ là xu thế tất yếu của giáo dục hiện đại. Công nghệ đã tác động rất rõ nét lên bài giảng nơi giảng viên, tạo sự hứng thú học tập nơi sinh viên, mở ra một không gian học thuật không biên giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh mà các ứng dụng công nghệ ngày càng đậm nét, thành tựu của cuộc CMCN 4.0 len lỏi sâu vào trong mọi hoạt động đào tạo, giảng dạy của nhà trường, vai trò của giảng viên ngoại ngữ trong việc xây dựng phương pháp giảng dạy mới, cũng như nâng cao nhận thức, tìm hiểu và làm chủ công nghệ là vô cùng quan trọng.

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202305/Images/49e6b15670bdafe3f6ac5-20230505014827-e.jpg

Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo thực sự trở thành diễn đàn để các chuyên gia, các nhà khoa học, các giảng viên và cán bộ nghiên cứu trao đổi kết quả nghiên cứu, thảo luận về thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ trong giảng dạy ngoại ngữ cho sinh viên từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường nói chung và chất lượng giảng dạy ngoại ngữ cho sinh viên Trường Đại học Hồng Đức nói riêng.

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202305/Images/z4319653877708-d4c5f8ce3b764af5362aabee66d2c654-20230505041144-e.jpg
Media/1_hdu_home/FolderFunc/202305/Images/492ff8a83943e61dbf5220-20230505014827-e.jpg

Đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Tin liên quan